ผ้าซิ่นกานสิบซิ่วตีนลายดอกทานตะเวนน้อย


ผ้าก่านสิบซิ่วหรือผ้าซิ่นก่าน คือ ผ้าทอจกลายต่าง ๆ ทั้งผืนเป็นซิ่นสองตะเข็บ นิยมทอเส้นยืนและเส้นพุ่งเป็นสีดำ ใช้เทคนิคการจกด้วยฝ้ายหรือไหมเป็นหลัก โดยซิ่นก่านยังแยกประเภทออกเป็นซิ่นซิ่วได้ โดยมีลักษณะแตกต่างที่บริเวณตัวซิ่น คือ “ซิ่นซิ่ว” จะทอลายขิดข

พระพิฆเนศมรกต


พระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ นั่งฐานสีมรกต พระหัตขวาหลังถือขวานใช้ฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิต พระหัตซ้ายหลังถือบ่วงบาศเพื่อกำจัดสิ่งอัปมงคลต่างๆ พระหัตซ้ายหน้าถือขนมต้มซึ่งแทนความอุดมสมบูรณ์

ผ้ามัดหมี่ตาลายขอนาคสลับขลิบไม้รอดตีนดอกทานตะเวน


ซิ่นหมี่ตา ใช้เทคนิคการมัดหมี่สลับกับการจกหรือขิด ทำให้เกิดลวดลายขนานกับลำตัวลวดลายของมัดหมี่จะเป็นลาย หงส์ หรือนาค เป็นส่วนใหญ่ "อายุประมาณ 100 ปี"

แจกันใหญ่


แจกันขนาดใหญ่ เป็นเครื่องประดับที่ทรงคุณค่าเสริมสร้างบารมี หรือจะนำไปใช้เป็นแจกันดอกไม้ประดับในบ้านบ่งบอกถึงฐานะของผู้มั่งคั่ง อยู่ดี มีสุข

ผ้ามัดหมี่ตาลายนาคสลับขอแมงป่องสลับขลิบไม้รอดตีนลายตัวนาค


ลายนาคหรืองูใหญ่ กลุ่มชนแถบลุ่มแม่น้ำโขงเชื่อว่าบรรพบุรุษ คือ พญานาค ดังนั้นนาคจึงเป็นสัญลักษณ์ของการสืบสกุลสายแม่ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่านาคเป็นสัญลักษณ์ของสายน้ำและฝน ซึ่งแสดงนัยถึงความอุดมสมบูรณ์ อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมเกษตรกรรม "อายุประมาณ

ชุดชาม


ใช้คู่กับชุดกาแฟหรือประดับโต๊ะอาหารในร้านหรูทำให้ดูมีรสนิยม

ผ้าซิ่นตีนจกเก้าลาย


ผ้าซิ่ตีนจกเก้าลาย ประกอบไปด้วย ลายแปดขอ ลายมนสิบหก ลายสี่ขอ ลายสิบสองขอ ลายเครือใหญ่ ลายเครือน้อย ลายเครือกลาง ลายสองท้อง และลายน้ำอ่าง

กี่ท่อ


กี่ท่อ รูปทรงกระบอกที่มีโคนใหญ่ปลายเล็ก เป็นแท่งดินเผาที่มีรูปทรงเป็นท่อกลวงตรงกลางเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับวางเครื่องสังคโลกในเตาเผาทุเรียงแบบโบราณ เพื่อไม่ให้สังคโลกสัมผัสกับพื้นดินโดยตรง และจะมีการวางเรียงรายในเตาเผาไม่ให้สัมผัสกัน สามารถใช้ในงานเผาไ

ผ้าฝ้ายวัยหวาน


ผ้าฝ้าวัยหวานเป็นการนำรูแปแบบเดิมมาประยุกต์ให้มีความทันสมัยมากขึ้นกับผู้หญิงวัยรุ่นในปัจจุบัน

จานลายปลา


ปลาคู่ เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ และความสุขในชีวิตการสมรส เป็นหนึ่งในพุทธอัษฎมงคล ซึ่งปรากฏบนฝ่าพระบาทของพระพุทธองค์และใช้ตกแต่งบนเครื่องถ้วยเป็นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ฮั่น นอกจากนี้ยังใช้เป็นสัญลักษณ์ตกแต่งบนก้นด้านนอกของถ้วยที่ผลิตใ

ผ้าหมักโคลนลายดอกแก้ว


การทำผ้าหมักโคลนนั้นเริ่มจากการย้อมเส้นฝ้ายสีขาวด้วยคราม ซึ่งจะใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าสีจะติดตามต้องการ แล้วนำเส้นฝ้ายไปผึ่งแดดให้แห้งและซักน้ำครามออก นำกลับไปผึ่งแดดอีกครั้งหนึ่ง จึงนำมาทอตามลวดลายที่กำหนด ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจากธรรมชาติ เ

ไห 4 หู


เคลือบสีน้ำตาลเข้มมีหูหิ้วสี่หู เป็นไหโบราณที่ขุดพบริมฝั่งแม่น้ำยม เป็นภาชนะ ผลิตขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ถึงกลางศตวรรษที่ 15 ดัดแปลงมาจากเครื่องถ้วยเฉลิมพระเกียรติในสมัยเดียวกับเครื่องถ้วยสวรรคโลกยุคแรก ถูกค้นพบในซากเรืออับปางไม่มีด้ามจับเคลือบสีน้ำต

ตลาดร้านผ้า


ตลาดร้านผ้า ถือว่าเป็นย่านการค้าขายที่มีชื่อเสียงของตำบลหนองอ้อ โดยสามารถเลือกสรรร้านผ้าได้หลากหลาย ได้แก่ ร้านผ้าประดิษฐ์ ร้านจันทรผ้าทอมือ ร้านผ้าทอง ร้านสุนทรีย์ผ้าทอ หรืออื่น ๆ ซึ่งมีสินค้าที่เกี่ยวกับผ้ามากมาย อาทิ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าตี

วัดป่ายาง


เดิมเป็นสำนักสงฆ์และได้ประกาศขึ้นเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ. 2543 ชื่อวัดพระศรีอารยเมตตายารามปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดป่ายาง (เมตตายาราม) ก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2500 แต่เดิมมีชื่อว่า อาศรมสุทธิวงศา ผู้ก่อตั้งคือ หลวงปู่จันทร์ จันทรธัมโม ได้รับการแต่งตั

แก่งหลวง


เมืองศรีสัชนาลัยเป็นเมืองที่มีชัยภูมิที่ดี คือ มีกำแพง 3 ชั้นล้อมรอบ คือ คูน้ำ คันดิน และแม่น้ำยม แก่งหลวงหรือแก่งเมือง แก่งหลวงเป็นแก่งหินในแม่น้ำยมที่อยู่ในบริเวณเมืองโบราณศรีสัชนาลัย ในเขต อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เกิดจากแม่น้ำไหลผ่านแนวภูเขาที่เป็

วัดกุฎีราย


ตั้งชื่อโดยกรมศิลปากร เนื่องจากมีเจดีย์เรียงรายกันอยู่หลายองค์ โดยกรมศิลปากรได้บูรณะบรรดาเจดีย์รายของวัดนี้ โดยก่อไว้เพียงฐาน เพราะเดิมอยู่ในสภาพชํารุดจนศึกษารูปแบบไม่ได้ กุฎี หรือที่เรียกว่า กุฎาคาร ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองศรีสัชนาลัย ด้านทิศเหนือใกล้ก

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอ้อ


ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของอำเภอศรีสัชนาลัย ห่างจากจังหวัดสุโขทัยไปเป็นตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของอำเภอศรีสัชนาลัย ห่างจากจังหวัดสุโขทัยไปเป็นระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 (สุโขทัย - ศรีสัชนาลัย) องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอ้อมีขนาดพื้

พล่าข้าวกล้องงอก


วิธีการทำ คือ นำข้าวไรซ์เบอรี่ไปแช่น้ำ 12 ชั่วโมง แล้วนำขึ้นมาห่อผ้าขาวบาง นำไปหุงในอัตราส่วน ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.5 ส่วน ขูดมะพร้าวน้ำหอมอ่อนเพื่อเป็นส่วนผสมคลุกเคล้ากับข้าวนึ่ง ใส่น้ำตาล และเกลือ พร้อมรับประทาน เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้นำข้าวกล้อ

ร้านเกศอนงค์งานสังคโลก


ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านเกศอนงค์เครื่องปั้นดินเผา จึงมีกลิ่นอายของความเป็นสังคโลกสุโขทัย ด้วยการปั้นและเผาตามแบบฉบับโบราณถ่ายทอดออกมาเป็นงาน สไตล์โฟล์คอาร์ตและมีผลิตภัณฑ์มากมายหลากหลายรูปแบบด้วยกัน จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดที่จะไปซื้อ เป็นของฝา

วิธีการปั้นสังคโลก


วัสดุที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมของดินที่ใช้ปั้นหรือขึ้นรูป ได้แก่ ดินรากภูเขา หรือ ดินมาร์ล (Marl) มีสีขาว เนื่องจากเป็นดินที่มีความทนความร้อนสูง ประมาณ 1,200 – 1,300 องศาเซลเซียส เมื่อนำมาเผาจะไม่ยุบตัวของดินเหนียว ก่อนนำมาขึ้นรูปจะนำดินที่ผสมแล้วมานวดเพ

งูงับขยับข้อ


ทำมาจากผักตบชวา (Eichhornia crassipes) ตากแห้ง เนื่องจากมีคุณสมบัติมีความเหนียว อ่อนนุ่ม เมื่อสานต่อกันแล้วมีความแน่น และมีความยืดหยุ่น ไม่ขาดหรือหลุดออกจากกัน วิธีการทำ คือ ผักตบชวา 4 เส้น มาสานต่อกัน โดยมีไม้ตรงกลางเพื่อเป็นแกนในการสาน เริ่มจากการท

เตาทุเรียง หมายเลข 42


โครงการศึกษาและอนุรักษ์เตาสังคโลกศรีสัชนาลัย ระยะที่ 3 มีเตาทับถมกันอยู่จำนวนมาก ค้นพบเตาทรงประทุนเรือ และเตาทรงตะกรับ ซึ่งมีลักษณะเป็นรูคล้ายเตาอั้งโล่ เป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผา เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ในอดีตมีการขนส่งทางน้ำ มีการซื้อขายส

วัดดงยาง (โบสถ์ไม้สัก)


โบสถ์ไม้สักทองหลังนี้มีขนาด 10 เมตร x 20 เมตร ใช้เสา 45 ต้น ยกพื้นสูง 80 เซนติเมตร เป็นศิลปะล้านนาประยุกต์ สาเหตุที่สร้างโบสถ์แบบนี้เพราะหมู่บ้านอยู่ในป่า ทุนทรัพย์ไม่มีที่จะสร้างโบสถ์ปูน และชาวบ้านเห็นพ้องให้สร้างโบสถ์ไม้เพราะทุกคนมีไม้ช่วยกันบริจาค

อ่างเก็บน้ำเขาหัววัว


ลักษณะเทือกเขาคล้ายหัววัว เหมาะสำหรับเป็นสถานที่นั่งพักผ่อนชมบรรยากาศกลิ่นไอ ความเป็นธรรมชาติของแหล่งน้ำของหมู่บ้านที่นำมาใช้ทำการเกษตรต่าง ๆ