ผ้าซิ่นกานสิบซิ่วตีนลายดอกทานตะเวนน้อย


ผ้าก่านสิบซิ่วหรือผ้าซิ่นก่าน คือ ผ้าทอจกลายต่าง ๆ ทั้งผืนเป็นซิ่นสองตะเข็บ นิยมทอเส้นยืนและเส้นพุ่งเป็นสีดำ ใช้เทคนิคการจกด้วยฝ้ายหรือไหมเป็นหลัก โดยซิ่นก่านยังแยกประเภทออกเป็นซิ่นซิ่วได้ โดยมีลักษณะแต


ผ้ามัดหมี่ตาลายขอนาคสลับขลิบไม้รอดตีนดอกทานตะเวน


ซิ่นหมี่ตา ใช้เทคนิคการมัดหมี่สลับกับการจกหรือขิด ทำให้เกิดลวดลายขนานกับลำตัว ลวดลายของมัดหมี่จะเป็นลายหงส์หรือนาคเป็นส่วนใหญ่ "อายุประมาณ 100 ปี"


ผ้ามัดหมี่ตาลายนาคสลับขอแมงป่องสลับขลิบไม้รอดตีนลายตัวนาค


ลายนาคหรืองูใหญ่ กลุ่มชนแถบลุ่มแม่น้ำโขงเชื่อว่าบรรพบุรุษ คือ พญานาค ดังนั้นนาคจึงเป็นสัญลักษณ์ของการสืบสกุลสายแม่ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่านาคเป็นสัญลักษณ์ของสายน้ำและฝน ซึ่งแสดงนัยถึงความอุดมสมบูรณ์ อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมเกษตรกรรม "อายุปร


ผ้าซิ่นตีนจกเก้าลาย


ผ้าซิ่ตีนจกเก้าลาย ประกอบด้วย ลายแปดขอ ลายมนสิบหก ลายสี่ขอ ลายสิบสองขอ ลายเครือใหญ่ ลายเครือน้อย ลายเครือกลาง ลายสองท้อง และลายน้ำอ่าง


ผ้าฝ้ายวัยหวาน


ผ้าฝ้าวัยหวานเป็นการนำรูปแบบเดิมมาประยุกต์ให้มีความทันสมัยมากขึ้นเหมาะสมกับผู้หญิงวัยรุ่นในปัจจุบัน


ผ้าหมักโคลนลายดอกแก้ว


การทำผ้าหมักโคลนนั้นเริ่มจากการย้อมเส้นฝ้ายสีขาวด้วยคราม ซึ่งจะใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าสีจะติดตามต้องการ แล้วนำเส้นฝ้ายไปผึ่งแดดให้แห้งและซักน้ำครามออก นำกลับไปผึ่งแดดอีกครั้งหนึ่ง จึงนำมาทอตามลวดลายที่กำหนด ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจากธรรมชาติ เ


ผ้าซิ่นยก


เป็นกรรมวิธีการทอผ้าที่ใช้ระบบยกเส้นใยด้วยกี่ยก สลับไปมาจนเกิดเป็นลวดลายตามต้องการ


ผ้าห่มลายสอง


คล้ายผ้าขาวม้าแต่ผืนใหญ่ใช้ห่มกันหนาวยามออกจากบ้าน เส้นลายจะเป็นคู่ ๆ จึงเรียกว่า ลายสอง


ผ้าซิ่นมุกลายลูกแก้วตีนยกลายดอกชาววัง


ผ้าซิ่นมุกลายลูกแก้วมีลักษณะลายที่ตัวผ้าจะกลมมนคล้ายลูกแก้ว ตีนยกเป็นวิธีการการทอโดยใช้กี่กระตุกเป็นดอกชาววัง


ผ้าซิ่นตัวมุกลายลูกแก้ว


ผ้าซิ่นมุกลายลูกแก้วมีขอบสองข้าง ลายของตัวผ้าได้เอกลักษณ์มาจากหาดเสี้ยว ผ้าชนิดนี้ไว้ใช้ตัดเสื้อ หรือนำมาต่อหัวและตีนก็จะสามารถนำมานุ่งได้


ผ้าซิ่นเกี๊ยะดิ้นทั้งผืนลายดาวกระจายสลับตัวหมี


ซิ่นเกี๊ยะเป็นงานฝีมือทำตีนจกโดยใช้ขนเม่น ตัวประกอบด้วย ดอกดาวกระจายสลับกับลายตัวหมี


ผ้าซิ่นทั้งผืนลายตาเติบตาสาตาว่า


ผ้าซิ่น ลายตาเติบ ลักษณะลายจะใหญ่กว่าลายตาสา ส่วนลายของตาว่าจะมีลักษณะกลมมน


ผ้าซิ่นจกไหมตัวลายตาเติบตีนลายมนสิบหก


ผ้าซิ่นไหมจกด้วยขนเม่น ตัวลายตาเติบ ชื่อตาเติบเกิดจากชื่อคนคิดค้นลาย ตีนลายมนสิบหกสลับลายตัวหมี


ผ้าหมักโคลนลายข้าวหลามตัด


การทำผ้าหมักโคลนนั้นเริ่มจากการย้อมเส้นฝ้ายสีขาวด้วยคราม ซึ่งจะใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าสีจะติดตามต้องการ แล้วนำเส้นฝ้ายไปผึ่งแดดให้แห้งและซักน้ำครามออก นำกลับไปผึ่งแดดอีกครั้งหนึ่ง จึงนำมาทอตามลวดลายที่กำหนด ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจากธรรมช


ผ้าหมักโคลนลายดอกแว่น


การทำผ้าหมักโคลนนั้นเริ่มจากการย้อมเส้นฝ้ายสีขาวด้วยคราม ซึ่งจะใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าสีจะติดตามต้องการ แล้วนำเส้นฝ้ายไปผึ่งแดดให้แห้งและซักน้ำครามออก นำกลับไปผึ่งแดดอีกครั้งหนึ่ง จึงนำมาทอตามลวดลายที่กำหนด ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจากธรรมชาติ เ


ผ้าหมักโคลนลายพิกุลดอกเล็ก


การทำผ้าหมักโคลนนั้นเริ่มจากการย้อมเส้นฝ้ายสีขาวด้วยคราม ซึ่งจะใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าสีจะติดตามต้องการ แล้วนำเส้นฝ้ายไปผึ่งแดดให้แห้งและซักน้ำครามออก นำกลับไปผึ่งแดดอีกครั้งหนึ่ง จึงนำมาทอตามลวดลายที่กำหนด ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจาก


ผ้าซิ่นจกลายน้ำอ่างตีนต่อดำต่อแดง


ผ้าซิ่นจกด้นด้วยมือ ตัวลายน้ำอ่าง สลับลายตัวหมี สลับลายนกคุ้มคู่ ตีนใช้ด้ายสีดำและสีแดง



ผ้าหมักโคลนสามต่อ


ผ้าสามต่อ คือ ต้องนำมาต่อส่วนหัวและตีนก่อนจึงจะครบองค์ประกอบของผ้าซิ่น คือ มีทั้งหัว ตัว และตีน ก็จะสามารถนำมานุ่งได้



ผ้าซิ่นเกี๊ยะตีนจกตีนลายน้ำอ่าง


ผ้าซิ่นเกี๊ยะตีนจกตีนลายน้ำอ่าง สลับลายตัวหมี สลับลายนกคุ้มคู่


สไบหญิง


ใช้สำหรับประกอบการแต่งกายของผู้หญิง


สไบชาย


ใช้สำหรับการแต่งกายในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และงานมงคลต่าง ๆ เช่น วัด งานพิธีการ งานแต่งงาน อื่น ๆ


ผ้าโสร่ง


ผ้านุ่งสำหรับผู้ชาย


ผ้าขาวม้า


ผ้านุ่งสำหรับผู้ชาย มีลวดลายเป็นลายสก็อต มีความแตกต่างจากผ้าขาวม้าอื่น คือ จะมีการผสมลายขิด


ผ้าคลุมหัวนาค


ผ้าที่มีลวดลายดอกร่ม ม้า และช้าง เป็นผ้าที่ใช้สำหรับคลุมหัวนาคในพิธีอุปสมบทผ้าปกหัวนาค ลักษณะเป็นผ้าสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทอด้วยฝ้ายสีขาว ใช้เทคนิคการทอจกและขิด มีชายครุย 2 ด้าน ขอบอีก 2 ด้านเย็บด้วยผ้าฝ้ายสีแดง ในประเพณีบวชนาค เมื่อนาคโ