ผ้าซิ่นกานสิบซิ่วตีนลายดอกทานตะเวนน้อย


ผ้าก่านสิบซิ่วหรือผ้าซิ่นก่าน คือ ผ้าทอจกลายต่าง ๆ ทั้งผืนเป็นซิ่นสองตะเข็บ นิยมทอเส้นยืนและเส้นพุ่งเป็นสีดำ ใช้เทคนิคการจกด้วยฝ้ายหรือไหมเป็นหลัก โดยซิ่นก่านยังแยกประเภทออกเป็นซิ่นซิ่วได้ โดยมีลักษณะแต


พระพิฆเนศมรกต


พระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ นั่งฐานสีมรกต พระหัตถ์ขวาหลังถือขวานใช้ฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิต พระหัตถ์ซ้ายหลังถือบ่วงบาศเพื่อกำจัดสิ่งอัปมงคลต่าง ๆ พระหัตถ์ซ้ายหน้าถือขนมต้ม ซึ่งแทนความอุดมสมบูรณ์


ผ้ามัดหมี่ตาลายขอนาคสลับขลิบไม้รอดตีนดอกทานตะเวน


ซิ่นหมี่ตา ใช้เทคนิคการมัดหมี่สลับกับการจกหรือขิด ทำให้เกิดลวดลายขนานกับลำตัว ลวดลายของมัดหมี่จะเป็นลายหงส์หรือนาคเป็นส่วนใหญ่ "อายุประมาณ 100 ปี"


แจกันใหญ่


แจกันขนาดใหญ่ เป็นเครื่องประดับที่ทรงคุณค่าเสริมสร้างบารมี หรือจะนำไปใช้เป็นแจกันดอกไม้ประดับในบ้านบ่งบอกถึงฐานะของผู้มั่งคั่ง อยู่ดี มีสุข


ผ้ามัดหมี่ตาลายนาคสลับขอแมงป่องสลับขลิบไม้รอดตีนลายตัวนาค


ลายนาคหรืองูใหญ่ กลุ่มชนแถบลุ่มแม่น้ำโขงเชื่อว่าบรรพบุรุษ คือ พญานาค ดังนั้นนาคจึงเป็นสัญลักษณ์ของการสืบสกุลสายแม่ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่านาคเป็นสัญลักษณ์ของสายน้ำและฝน ซึ่งแสดงนัยถึงความอุดมสมบูรณ์ อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมเกษตรกรรม "อายุปร


ชุดชาม


ใช้คู่กับชุดกาแฟหรือประดับโต๊ะอาหารในร้านหรูทำให้ดูมีรสนิยม


ผ้าซิ่นตีนจกเก้าลาย


ผ้าซิ่ตีนจกเก้าลาย ประกอบด้วย ลายแปดขอ ลายมนสิบหก ลายสี่ขอ ลายสิบสองขอ ลายเครือใหญ่ ลายเครือน้อย ลายเครือกลาง ลายสองท้อง และลายน้ำอ่าง


ผ้าฝ้ายวัยหวาน


ผ้าฝ้าวัยหวานเป็นการนำรูปแบบเดิมมาประยุกต์ให้มีความทันสมัยมากขึ้นเหมาะสมกับผู้หญิงวัยรุ่นในปัจจุบัน


ผ้าหมักโคลนลายดอกแก้ว


การทำผ้าหมักโคลนนั้นเริ่มจากการย้อมเส้นฝ้ายสีขาวด้วยคราม ซึ่งจะใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าสีจะติดตามต้องการ แล้วนำเส้นฝ้ายไปผึ่งแดดให้แห้งและซักน้ำครามออก นำกลับไปผึ่งแดดอีกครั้งหนึ่ง จึงนำมาทอตามลวดลายที่กำหนด ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจากธรรมชาติ เ


พล่าข้าวกล้องงอก


วิธีการทำ คือ นำข้าวไรซ์เบอรี่ไปแช่น้ำ 12 ชั่วโมง แล้วนำขึ้นมาห่อผ้าขาวบาง นำไปหุงในอัตราส่วน ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.5 ส่วน ขูดมะพร้าวน้ำหอมอ่อนเพื่อเป็นส่วนผสมคลุกเคล้ากับข้าวนึ่ง ใส่น้ำตาล และเกลือ พร้อมรับประทาน เป็นภูมิปัญญาชา


งูงับขยับข้อ


ทำมาจากผักตบชวา (Eichhornia crassipes) ตากแห้ง เนื่องจากมีคุณสมบัติมีความเหนียว อ่อนนุ่ม เมื่อสานต่อกันแล้วมีความแน่น และมีความยืดหยุ่น ไม่ขาดหรือหลุดออกจากกัน วิธีการทำ คือ ผักตบชวา 4 เส้น มาสานต่อกัน โดยมีไม้ตรงกลางเพื่อเป็นแกนในการสาน เร


โต๊ะวางโทรทัศน์


ชั้นวางทีวีและวางของที่เกิดจากการนำรากไม้สักมาต่อกันเป็นชั้น ๆ ทำให้วางของได้หลายอย่างจึงใช้งานได้แบบอเนกประสงค์


โต๊ะรับแขก


งานปฏิมากรรมที่เกิดจากตอไม้สักกลายเป็นชุดรับแขกเหมาะสำหรับเป็นโต๊ะรับแขกกลางแจ้ง หรือจัดสวนในพื้นที่ที่มีบริเวณบ้านกว้างขวาง


เก้าอี้โยก


เก้าอี้โยก ทำจากรากไม้ขนาดใหญ่ สังเกตได้จากฐานหรือขาของตัวเก้าอี้ที่มีความมั่นคง แข็งแรง ประกอบกับที่วางแขนและพนักพิงที่มีลวดลายคล้ายฝาเปลือกหอย


เก้าอี้หมุน


เป็นเก้าอี้ไม้ที่มีเทคนิคการเข้าไม้แบบสลักทำให้หมุนได้ ประกอบกับฐานที่มั่นคงเป็นการออกแบบโดยชาวบ้านที่สร้างสรรค์งานศิลปะ


โต๊ะเครื่องแป้ง


โต๊ะเครื่องแป้ง ประกอบด้วย โต๊ะ และเก้าอี้ โต๊ะเครื่องแป้งจะมีช่องสำหรับใส่กระจก และที่วางของ ส่วนเก้าอี้มีความพิเศษ คือ สามารถหมุนได้ พร้อมทั้งลวดลายของขาโต๊ะและเก้าอี้ที่แปลกตาจากรากไม้ที่แตกต่างกัน


เก้าอี้ฮ่องเต้


เป็นเก้าอี้ขนาดใหญ่ มีที่วางแขน และที่วางเท้า ด้านหลังมีการตีพนักพิงขึ้นมาในลักษณะโค้งตามลวดลายของรากไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างสวยงาม


คันโท


คันโท ก้นเรียบ ตัวค่อย ๆ ป่องออก คอยาว ปากบานเล็กน้อย และเคลือบด้วยสีเขียว


แจกันเหลี่ยม


ลำตัวของแจกันค่อนข้างพองกลม คอค่อย ๆ บานออก ปากบาน และมีการวาดลวดลายตัวปลากาดำ เกล็ดปลา คลื่นน้ำ ซึ่งเขียนลายด้วยสีจีน


น้ำเต้า


ขวดน้ำเต้า ทำขึ้นด้วยดินเหนียวเคลือบสีเขียว มีวงแหวนขนาดเล็ก ลำตัวป่องกลม มีหูสองข้าง คอค่อนข้างยาว และปากบานเอียงออก


พระพิฆเนศ


รูปปั้นพระพิฆเนศที่มีสีสันที่แปลกตาต่างจากรูปปั้นอื่น ๆ คือ มีสีน้ำตาล เนื่องจากสีที่ใช้ได้มาจากหินลูกรังบดละเอียด


ตะเกียง


ตะเกียง ประกอบด้วย ตัวสีอันซ้อนกันเป็นชั้น โดยการนำเอาฐานของกระปุกหรือโถมาเรียงกัน ด้านบนมีฝาปิด พร้อมกับวาดลวดลายสวยงามตกแต่งและเคลือบด้วยสีเขียวมรกต


แจกันเขมร


เป็นแจกันที่ปั้นด้วยรูปทรงศิลปะแบบเขมร จึงแหวกแนวจากรูปทรงของแจกันดั้งเดิมในสมัยศรีสัชนาลัย


โถข้าว 3 หู


โถ ลำตัวป่อง ก้นบานออกเล็กน้อย ไหล่มีหู 3 หู มีฝาเปิด พร้อมที่จับ เคลือบด้วยสีเขียว และลวดลายอันสวยงามของดอกไม้