การกลับมาของชามไก่

การกลับมาของชามไก่ คุณพนาสิน ได้ทำการผลิตชามไก่ในปี 2539 เกิดจากเห็นชามไก่เก่าที่บ้านจึงทำการผลิตชามไก่ในรูปแบบดั้งเดิมเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ผู้เป็นพ่อได้นำไปโชว์ในงานแสดงสินค้านานาชาติที่กรุงเทพฯ (งาน BIG+BIH) ของกรมส่งเสริมการส่งออก ประสบความสำเร็จรับการสั่งซื้อจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย ทำให้ชามไก่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ตั้งแต่ ปี 2540 เกิดวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในประเทศไทย ทำให้โรงงานเซรามิคต่างๆ ลดกำลังการผลิตและบางส่วนปิดตัวลงไป แต่ธนบดีผลิตชามไก่ส่งขายสวนกระแสเศรษฐกิจในยุคนั้น โรงงานอื่นก็ผลิตชามไก่ขายบ้างทำให้เศรษฐกิจเซรามิคลำปางเริ่มดีขึ้น และชามไก่ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของเซรามิคลำปางมาถึงปัจจุบัน แต่ผู้ผลิตชามไก่ปัจจุบันเกือบทั้งหมดผลิตด้วยวิธีการลดต้นทุนคือการเขียนสีครั้งเดียวแล้วเผาในอุณหภูมิต่ำทำให้สีซีดจางและทนทานน้อยกว่าชามไก่แบบดั้งเดิม แต่ชามไก่ของธนบดียังยืนหยัดในการผลิตด้วยเนื้อดินขาวอย่างดี เผาอุณหภูมิสูง และเขียนลายไก่ด้วยสีบนเคลือบการวาดแบบโบราณ และใช้สีในการวาดคุณภาพดีปลอดจากสารเคมีที่เป็นพิษนำเข้ามาจากเยอรมันและผ่านการทดสอบตามมาตรฐานสากล เพิ่มประเภทผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น โดยมีโลโก้เป็นภาษาจีน อ่านว่า เล้งเอี้ย ซึ่งแปลว่า เตามังกร เป็น ที่เดียวในประเทศที่ผลิตจนปัจจุบัน

ขนาด