ขาตั้ง


ใช้สำหรับวางคั่นระหว่างแผ่นรองทนความร้อนให้เกิดช่องว่างเป็นขั้นๆเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับเผาเครื่องเบญจรงค์มากขึ้น โดยขาตั้งดังกล่าวทำจากหินทนความร้อน


แผ่นรองทนความร้อน


เป็นแผ่นหินใช้สำหรับวางเครื่องเบญจรงค์ในการเผา


เตาเผาไฟฟ้า


ใช้สำหรับเผาเครื่องเบญจรงค์ในขั้นตอนต่างๆ


ครก และ สาก


ครก และ สาก สำหรับตำสีฝุ่นให้แหลกจนสามารถผสมกับน้ำได้


สลิงเข็มฉีดยาตัดหัว


สลิงเข็มฉีดยาตัดหัว เป็นการประยุกต์อุปกรณ์เพื่อเพิ่มความสะดวกในการลงสี


พู่กัน


พู่กัน จะมีทั้งหัวเล็ก และ หัวใหญ่ ตามขนาดของพู่กันแต่ละไซส์ ซึ่งจะนำเข้ามาจากประเทศจีน


เครื่องขาว


เครื่องขาว หรือที่เรียกว่าของขาวจะเป็นภาชนะที่ถูกเขียนลายด้วยสีน้ำทองแล้วเพื่อนำไปสู่กระบวนการลงสีต่อไป


สีสำหรับการลงสี


นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นสีผง ต้องนำมาผสมกับน้ำและ โม่ บดให้ละเอียดเป็นเนื้อครีม โดยสีหลักได้แก่ แดง เหลือง ขาว ดำ เขียว หรือ น้ำเงิน และ สีอื่นๆ ได้แก่ ชมพู ม่วง แสด น้ำตาล


สีมุก


สีมุก มีลักษณะเป็นน้ำมุกเงา ๆ ใช้เพื่อเพิ่มความโดดเด่น แวววาวให้แก่วัตถุ


เครื่องขาว


เครื่องขาว หรือ ของขาว คือ วัสดุตั้งต้นที่นำมาเขียนลาย โดยจะเป็นภาชนะรูปทรงต่างๆ ที่มีสี ขาว ซึ่งลักษณะการเคลือบของขาวนั้นจะมี 2 ลักษณะ คือ เคลือบเงา และ เคลือบด้าน โดยของขาวจะสามารถซื้อได้จากโรงงานในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดสระบุร


สีทอง


สีทอง เป็นสีที่นำเข้ามาจากประเทศเยอรมันโดยจะเป็นทอง 12% ที่ใช้ในการเขียนเส้นและลวดลายลงบนภาชนะต่าง ๆ


สีเคมีสำเร็จรูป


สีเคมีสำเร็จรูปหรือสีบนเคลือบ (Over glaze) ใช้สำหรับการเคลือบวัตถุให้เกิดความมันแวววาว และ มีความแข็งแรงมากขึ้น


แป้นหมุน


แป้นหมุน ใช้สำหรับหมุนภาชนะเพื่อวาดลวดลาย และ ลงสี


พู่กัน


พู่กัน จะมี 4-5 แบบ เช่น พู่กันเขียนลายเล็ก พู่กันเขียนลายใหญ่ และ พู่กันสำหรับลงสีทอง ซึ่งพู่กันเขียนลายจะนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น และ จีน


วัสดุอื่น ๆ


วัสดุอื่น ๆ เช่น เถ้ากระดูก ทัลค์ เซอร์คอน สารประกอบอะลูมินา ใช้เป็นส่วนผสมเพื่อปั้นหรือเคลือบ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของผลิตภัณฑ์


หินไฟโรฟิลไลท์


วัสดุที่ไม่มีความเหนียว นำมาใช้ผสมลงไปในเนื้อดินที่นำมาปั้นผลิตภัณฑ์ หรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำเคลือบ วัสดุในภาพ คือ หินไฟโรฟิลไลท์ที่มักนำไปผสมในเนื้อดินปั้นผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะทำให้เพิ่มความแข็งแรงแก่ตัวผลิตภัณฑ์ยิ่งขึ้น


หินเขี้ยวหนุมาน


หินเขี้ยวหนุมาน มักจะนำมาบดละเอียดหรือเผา เพื่อใช้ผสมในเนื้อดิน สำหรับการปั้นผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้เนื้อดินลดการหดตัว ทนไฟสูง ทำให้ผลิตภัณฑ์โปร่งใส และ ใช้ผสมในน้ำเคลือบ ทำให้เคลือบเป็นมันและทนการกัดกร่อนได้ดี


หินฟันม้า


วัสดุที่ไม่มีความเหนียว ซึ่งจะนำมาใช้ผสมลงไปในเนื้อดินที่นำมาปั้นผลิตภัณฑ์ หรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำเคลือบ ซึ่งวัสดุในภาพ คือหินฟันม้า โดยเป็นวัสดุที่มักใช้ผสมในเนื้อดินเพื่อปั้นผลิตภัณฑ์ หรือใช้เป็นส่วนผสมในน้ำเคลือบ


ดินสีเทา


ดินสีเทา (Stoneware clay) เป็นดินที่มีความเหนียว เนื้อดินจะมีสีเทาอ่อน เทาแก่ หรือสีน้ำตาลเข้ม เมื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์สามารถขึ้นรูปได้ดี โดยเฉพาะการขึ้นรูปโดยใช้แป้นหมุน สามารถทนความร้อนได้สูง ส่วนใหญ่ใช้ทำผลิตภัณฑ์ประเภทเคลือบที่ต้องใช้ไฟแรงสูง


ดินแดง


ดินแดง (Red clay หรือ Surface clay) เป็นดินที่มีความเหนียวมาก เนื้อดินจะมีสีเทาแก่ สีน้ำตาลแก่ และสีน้ำตาลอ่อน เมื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์อาจต้องผสมทรายเพื่อป้องกันการแตกตัว มักนำไปทำกระเบื้อง โอ่ง ไห ครก หม้อดิน กระถางต้นไม้ เป็นต้น


ดินขาวเหนียว


ดินขาวเหนียว (Plastic clay) เกิดจากการผุกร่อนของหิน เนื้อดินจะมีความละเอียด และ มีความเหนียว โดยเนื้อดินจะเป็นสีเนื้อหรือสีเทา มักใช้ผสมกับดินชนิดอื่นเพื่อให้ขึ้นรูปทรงได้ง่าย


ดินเหนียว


ดินเหนียว (Ball clay) หรือดินดำ เป็นดินที่เกิดจากการชะล้างดินเกาลินโดยธรรมชาติ เนื้อดินจะมีความละเอียด มีสีคล้ำและเหนียว เหมาะแก่การทำเครื่องปั้นประเภทเนื้อดิน และเนื้อแกร่ง เพื่อใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทกระเบื้องเคลือบ


ดินเกาลิน


ดินเกาลิน (Kaolin) หรือดินขาว เกิดจากการแปรสภาพของหินแกรนิตเป็นหินฟันม้า มีความบริสุทธิ์สูง เนื้อดินหยาบ มีสีขาวหม่น มีความเหนียวน้อย ความหดตัวน้อย และทนความร้อนได้สูง