เส้นทางท่องเที่ยว ::สถานที่สำคัญทางศาสนา


1. พุทธอุทยานถ้ำแกลบ

ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

เบอร์ติดต่อเพิ่มเติม 0937355729

2. วัดดอยธรรมเจดีย์

ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

วัดดอยธรรมเจดีย์ เป็นวัดป่าปฏิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดยเป็น 1 ใน 4 วัดที่องค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ยกย่องว่าเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งภาคปฏิบัติ เพราะมีข้อวัตรปฏิบัติค่อนข้างเคร่งครัดตามแบบฉบับพระกรรมฐานสายนี้

3. วัดป่านาคนิมิตต์

ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

วัดป่านาคนิมิตต์ในปัจจุบันมีพระอาจารย์อว้าน เขมโกเป็นเจ้าอาวาส ปัจจุบันยังมีเสนาสนะเก่าแก่ที่ยังอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ได้แก่ กุฏิหลวงปู่มั่นที่ยังอยู่ในสภาพดี และกุฏิพระอาจารย์วิริยังค์ที่ท่านใช้จำพรรษาและบันทึกธรรมะ "มุตโตทัย" ที่อยู่ลึกเข้าไปก็อยู่ในสภาพดีเช่นกัน สภาพวัดทั่วไปยังคงความสงบร่มเย็นเป็นสัปปายะสถานที่เกี่ยวเนื่องกับองค์หลวงปู่มั่น ที่ยังรักษาสภาพแวดล้อมและข้อวัตรปฏิบัติได้เป็นอย่างเข้มแข็ง

4. วัดโพธิ์ศรีจันทร์

ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

วัดโพธิ์ศรีจันทร์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2349โดยมีพระอาจารย์วงศ์ เป็นผู้ชักชวนชาวบ้านสร้างวัดขึ้น ทางวัดแจ้งในแบบกรอกประวัติวัดว่า ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560 การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าทราบนาม คือ รูปที่ 1 พระวงศ์ รูปที่ 2 พระธง รูปที่ 3 พระคาย รูปที่ 4 พระเต็ม รูปที่ 5 พระอ่อน รูปที่ 6 พระบุญไตรย์ รูปที่ 7 พระทอมสัน รูปที่ 8 พระทองใส รูปที่ 9 พระธาตุ ตั้งแต่ พ.ศ. 2529 เป็นต้นมา การศึกษามีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม เปิดสอน พ.ศ. 2489 มีกิจกรรมที่โดดเด่น คือ ในทุกวันอังคารคนในชุมชนจะแต่งกายแบบภูไทมาตักบาตรข้าวเหนียว

5. วัดป่าห้วยหีบ

ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

วัดป่าห้วยหีบเป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมพาแลง ขับกล่อมด้วยดนตรีโปงลางพื้นบ้าน การฟ้อนรำผู้ไท โชว์แต่งงานตามแบบวัฒนธรรมผู้ไทโบราณ ฟังเทศน์บุญมหาชาติ เป็นวัดโบราณที่มีประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตของชนเผ่า และมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชนเผ่าอีกด้วย "...บุญ... เกิดที่ใจ ใช่ที่รูป ใช่ที่ธูป ใช่ที่เทียน ใช่ดอกไม้ ใช่ที่เงิน มหาศาล ทำทานไป ทำบุญแล้ว อวดใครใคร ไม่ได้บุญ บุญเกิดจาก ศรัทธา ที่กล้าแกร่ง เกิดจากแรง ภาวนา มาเกื้อหนุน ทำสมาธิ เกิดปัญญา มาค้ำจุน ทานและศีล คือต้นทุน หนุนจิตดี รักษากาย วาจาใจ ให้สะอาด อย่าให้ขาด ซึ่งศีลห้า พาสุขี ทำบุญแล้ว แผ่เมตตา เพิ่มบารมี อีกอย่างที่ บุญมากโข อโหสิกรรม" ตัวอย่างบทธรรมคำสอน