เส้นทางท่องเที่ยว ::เส้นทางขอพรวัดพระแก้ว เยี่ยมชมวัดนางเหลียว ชิมของอร่อยถนนวัฒนธรรม


1. วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

ตั้งอยู่ที่ถนนสุชาดา ตำบลเวียงเหนือ เป็นวัดเก่าแก่และสวยงาม มีอายุนับพันปี เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1979 เหตุที่วัดนี้ได้ชื่อว่าวัดพระแก้วดอนเต้า มีตำนานกล่าวว่า พระมหาเถระแห่งวัดนี้ได้พบแก้วมรกตในแตงโม (ภาษาเหนือเรียกว่า หมากเต้า) และนำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูป แต่ต่อมาจึงได้อัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุลำปางหลวงจนถึงปัจจุบัน วัดเก่าแก่สวยงามที่มีอายุนานนับพันปี ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งแต่ พ.ศ. 1979 เป็นเวลานานถึง 32 ปีที่มาของชื่อวัดพระแก้วดอนเต้านั้นตามตำนานกล่าวไว้ว่า พระมหาเถระแห่งวัดนี้ได้พบแก้วมรกตในแตงโม (ภาษาเหนือเรียกว่าหมากเต้า) และนำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปซึ่งต่อมาได้อัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุลำปางหลวงจนถึงปัจจุบัน น่าชม องค์พระบรมธาตุดอนเต้า พระเจดีย์องค์ใหญ่ซึ่งบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า วิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ที่มีอายุเก่าแก่พอ ๆ กับวัด วิหารหลวงที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย วิหารพระเจ้าทองทิพย์สร้างโดยพระนางจามเทวีอายุกว่า 1,000 ปี ประดิษฐานพระเจ้าทองทิพย์ศิลปะสมัยเชียงแสน มณฑปหรือพญาธาตุศิลปะแบบพม่า วิหารลายคำสุชาดารามฝีมือช่างเชียงแสนภายในมีจิตรกรรมฝาผนังลวดลายทองงดงาม เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเชียงแสน พิพิธภัณฑสถานแห่งล้านนาอันเป็นแหล่งรวบรวมศิลปวัตถุแบบล้านนา เช่น สัตภัณฑ์เครื่องถ้วย กระเบื้อง พระพุทธรูป

2. วัดนางเหลียว

ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

วัดนางเหลียว (เวียงเหนือ) ตั้งอยู่เลขที่ 512 ถนนสุชาดา บ้านนางเหลียว หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 74 ตารางวา โฉนดเลขที่ 2706อาณาเขต ทิศเหนือจดที่ดิน เลขที่ 72 ทิศใต้ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตกจดทางสาธารณะ ประกอบด้วย อุโบสถสร้าง พ.ศ.2470 ศาลาการเปรียญและกุฏิ 2 หลังปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปและเจดีย์ทรงระฆัง วัดนางเหลียว สร้างเมื่อ พ.ศ.2420 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 10 กรกฏาคม พ.ศ.2515 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 17 เมตร ยาว 29 เมตร และได้ประกอบพิธีผูกพันธสีมาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2516 วัดนางเหลียว เป็นสัญลักษณ์ของนางสุชาดา ได้เหลียวหันมามองพระแก้วดอนเต้าอย่างอาลัยอาวรณ์ก่อนถูกประหารชีวิต หรือเส้นทางลงไปสู่แม่น้ำวังชาวบ้านเรียกว่านางลอย เชื่อกันว่าเป็นจุดที่เลือดของนางลอย ขึ้นสู่ท้องฟ้า

3. ถนนวัฒนธรรม ตำบลเวียงเหนือ จังหวัดลำปาง

ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ถนนวัฒนธรรมหรือถนนสายวัฒนธรรมท่ามะโอ จังหวัดลำปาง ทุกเย็นวันศุกร์แหล่งจำหน่ายอาหารพื้นเมือง สิ่งของเครื่องใช้ ถนนวัฒนธรรมสถานที่สืบสานเรื่องการอยู่ การกินที่เรียบง่าย ตามวิถีคนเมืองเก่าถนนวัฒนธรรม หรือ ถนนสายวัฒนธรรม ตั้งอยู่บนถนนวังเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง เข้าทางวัดประตูต้นผึ้ง หรือเข้าทางสะพานรัษฎาภิเศก ซึ่งเป็นแนวกำแพงเพมืองเดิม บนถนนมีกู่เจ้าย่าสุตา สันนิษฐานว่าเป็นซุ้มประตูโขงของวัดกากแก้วในอดีต โดยเทศบาลนครลำปาง ได้เปิด “ถนนายวัฒนธรรม” ซึ่งมีลักษณะเป็น “กาดหมั้วคัวแลง” สืบสานวิถีดั้งเดิม ทุกเย็นวันศุกร์