เส้นทางท่องเที่ยว ::เส้นทาง กราบพระวัดประตูป่อง เยี่ยมชมบ้านหลุยส์ ท่องเที่ยว บ้านม้าท่านำ้


1. วัดประตูป่อง

ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ตั้งอยู่ที่ ถนนป่าไม้ ตำบลเวียงเหนือ เจดีย์วิหารสร้างเมื่อ พ.ศ. 2409 โดยเจ้าญาณรังษี ผู้ครองนครลำปาง โบสถ์เป็นฝีมือช่างสิบสองปันนา มีศิลปะลายจีนผสม วัดนี้มีสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ ประตูเมืองโบราณ (ประตูป่อง) มีซากหอรบสมัยพระยากาวิละครองนครลำปาง เป็นปราการต่อสู้ทัพพม่าครั้งสำคัญ เมื่อ พ.ศ. 2330 ในฝั่งเมืองด้านเหนือนี้เป็นที่ตั้งค่ายพม่าที่ยกพลมาล้อมเมือง ห่างจากที่ตั้งเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร นอกจากจะมีเจดีย์วิหารที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2409 โดยเจ้าญาณรังสีผู้ครองนครลำปางแล้ว สิ่งน่าชมของวัดนี้ ได้แก่โบสถ์อันเป็นฝีมือช่างสิบสองปันนาที่มีการผสมผสานศิลปะจีนเข้าไปเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ รวมทั้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ คือประตูเมืองโบราณ (ประตูป่อง) ที่มีซากหอรบสมัยพระยากาวิละ ได้ครองนครลำปาง โดยประตูแห่งนี้เป็นปราการต่อสู้ต้านทานทัพพม่าครั้งสำคัญเมื่อ พ.ศ. 2330

2. บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ (อนุสรณ์ค้าไม้เมืองลำปาง)

ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

เป็นอาคารตึกครึ่งไม้สองชั้น เลขที่ 44 อายุราว 114 ปี ตั้งอยู่ในบริเวณบ้านพักองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ชุมชนท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เคยเป็นบ้านของนายห้างค้าไม้ชาวอังกฤษนามว่า หลุยส์ ที. เลียวโนเวนส์ รูปแบบทางสถาปัตยกรรมศิลปะของเรือนไม้โบราณหลังนี้ มีลักษณะเป็นกึ่งไม้กึ่งปูน ทรงปั้นหยาสองชั้นกลิ่นอายโคโลเนียล รูปทรงของตัวบ้านและลวดลายภายในบ้านเป็นศิลปะการก่อสร้างแนวตะวันตกที่น่าสนใจ มีจุดเด่นคือ ห้องโถงที่ทำเป็นมุขเจ็ดเหลี่ยมยื่นออกไปด้านหน้า ติดหน้าต่างบานเกล็ดไม้โดยรอบ บริเวณโดยรอบบ้านมีต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น ตัวเรือนด้านล่างก่อปูนแข็งแรง มีซุ้มประตูโค้งแบบฝรั่งพร้อมช่องระบายอากาศไม้แกะสลักที่ละเอียดสวยงาม ตัวเรือนด้านบนเป็นเรือนไม้แบ่งออกเป็นห้องพักหลายห้องหลายขนาด ทรงจั่วขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 20 เมตร

3. บ้านม้าท่านำ้

ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

บ้านม้าท่าน้ำ พื้นที่สร้างสรรค์ตั้งอยู่บริเวณถนนเลียบริมน้ำวัง ภายใต้บรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ เป็นแหล่งรวบรวม แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของวิถีรถม้าลำปาง เช่น การใช้รถม้า การขี่ม้า การตีเกือกม้า การเพ้นท์ลายบนเกือกม้า การสานตาข่ายดักฝันบนเกือกม้า เป็นต้น รวมทั้งเรื่องราวองค์ความรู้ศาสตราวุธโบราณล้านนา การฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง ซึ่งเป็นการอวดเชิงการต่อสู้ในยามศึกสงคราม สันนิษฐานว่า ก่อนการรบบรรดาแม่ทัพนายกองจะจัดให้มีการฟ้อนอวดลายการต่อสู้ หรือยั่วโทสะคู่ต่อสู้ และเป็นการสร้างความฮึกเหิมก่อนที่จะเข้าโรมรันกัน เรียกว่า “เจิงหน้าทัพ” เป็นการฟ้อนที่ครบเครื่องทั้งความแข็งแรง และความสวยงาม การสาธิตวิถีรถม้าลำปาง และองค์ความรู้ศาสตราวุธล้านนา