หัวข้อข่าว/กิจกรรม ::
U2T for BCG ต.เวียงเหนือ รับผลิตภัณฑ์งานไม้แกะสลักลายละกอนไส้หมู พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับครูและนักเรียน “กลุ่มเสน่ห์ไม้ลายละกอนลำปาง”

รายละเอียด ::

U2T for BCG ต.เวียงเหนือ รับผลิตภัณฑ์งานไม้แกะสลักลายละกอนไส้หมู พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับครูและนักเรียน “กลุ่มเสน่ห์ไม้ลายละกอนลำปาง” โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

เมื่อวันอังคาร ที่ 30 ธันวาคม 2565 อ.ดร.ชรัญรักษ์ ปัญญามูลวงษา ผู้แทนคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และผู้จัดการตำบลเวียงเหนือ พร้อมด้วยตัวแทนคณะทำงาน U2T for BCG ต.เวียงเหนือ รับผลิตภัณฑ์งานไม้แกะสลักละกอนไส้หมู ได้แก่ กรอบรูปไม้แกะสลักลายละกอนไส้หมู และที่รองจานไม้แกะสลักลายละกอนไส้หมู จากกลุ่มเสน่ห์ไม้ลายละกอนลำปาง โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา โดยการนำของ คุณครูเสกสรร กาวินชัย ณ โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยกลุ่มเสน่ห์ไม้ลายละกอนลำปาง โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านงานไม้แกะสลักเป็นอย่างดี U2T for BCG ต.เวียงเหนือ ได้เล็งเห็นความสำคัญของงานไม้แกะสลัก โดยมีแนวคิดในการพัฒนาและต่อยอดลวดลายละกอนไส้หมู อันเป็นลายอัตลักษณ์ของจังหวัดลำปาง ซึ่งปรากฏร่องรอยที่ชัดเจนในงานพุทธศิลป์ใน ต.เวียงเหนือ ผลจากความร่วมมือในครั้งนี้ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ต้นแบบงานไม้แกะสลักลวดลายละกอนไส้หมู ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสู่การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์งานไม้แกะสลักที่มีลวดลายละกอนไส้หมูในลักษณะอื่นๆ ในอนาคต อันเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานอัตลักษณ์ สิ่งที่มีคุณค่าในชุมชน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งในโอกาสดังกล่าวนี้ ได้มีการมอบเกียรติบัตรให้กับครูและนักเรียน “กลุ่มเสน่ห์ไม้ลายละกอนลำปาง” เพื่อเป็นการขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์งานพุทธศิลป์ลวดลายละกอนไส้หมูให้คงอยู่สืบสานต่อไป



ข้อมูลเพิ่มเติม ::
-