เส้นทางท่องเที่ยว ::ตามรอยกลิ่นอายในบ้านลาว


1. วัดบางไส้ไก่

ตำบลหิรัญรูจี อำเภอธนบุรี จังหวัดกรุงเทพมหานคร

วัดบางไส้ไก่หรือวัดลาว ตั้งอยู่ริมคลองบางไส้ไก่ฝั่งธนบุรีซึ่งเป็นวัดโบราณที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยธนบุรีเมื่อ พ.ศ. 2320 โดยเจ้านันทเสนและพระเจ้าอินทวงศ (พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชที่ 4) พระราชโอรสในพระเจ้าสิริบุญสาร (พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชที่ 3) ผู้ครองนครเวียงจันทน์ เมื่อครั้งถูกนำมาเป็นองค์ประกัน พร้อมกับครัวชาวลาว โดยภายในวัดประกอบด้วยเสนาสนะต่างๆ ได้แก่ อุโบสถซึ่งประดิษฐานหลวงพ่อศรีเวียง พระประธานปางสมาธิ ศิลปะอยุธยา หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ และพระพุทธรูปศิลปะอู่ทอง สำหรับสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์

2. พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบางไส้ไก่

ตำบลหิรัญรูจี อำเภอธนบุรี จังหวัดกรุงเทพมหานคร

พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบางไส้ไก่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ รวมไปถึงเป็นสถานที่ไว้สำหรับส่วนกลางของชุมชนในการออกกำลังกายและการประชุมต่าง ๆ

3. บ้านศิลปะไทย

ตำบลหิรัญรูจี อำเภอธนบุรี จังหวัดกรุงเทพมหานคร

บ้านศิลปะไทยเป็นบ้านที่มีการผลิตเครื่องแต่งกายประกอบการแสดงโขน เครื่องละคร ตุ๊กตากระดาษ ตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์เป็นหลัก โดยบ้านศิลปะไทยได้เข้ามาทำหัวโขนขนาดใหญ่อย่างจริงจังตั้งแต่ พ.ศ. 2500 และในปีพ.ศ. 2514 ได้รับเลือกจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติให้เป็นผู้มีผลงานเด่นทางด้านวัฒนธรรมภาคกลาง (กรุงเทพมหานคร) สาขาศิลปะ การช่างศิลปะ และการช่างฝีมือ โดยนอกจากนี้ยังได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลดีเด่นอีกหลาย ๆ สถาบัน