เส้นทางท่องเที่ยว ::เที่ยววัดในตำบลเสริมขวา


1. วัดปงหลวง

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

วัดปงหลวง หมู่ ที่ 1 ตำบลเสริมงาม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ตั้งขึ้นมาเมื่อใดไม่ได้ปรากฏ แต่สันนิษฐานว่าสร้างมานานมากกว่า 300 ปี มีข้อสังเกตจากที่มีวัดร้าง อยู่ รอบๆหลายแห่ง อีกทั้ง พระอุโบสถ หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่ง สมัยก่อน มี ลำน้ำไหลผ่านตัดระหว่างวัด และ พระอุโบสถตามความเชื่อโบราณ ท่านว่าสายน้ำที่ไหลผ่านนั้นมักมีคนใช้สัญจรไปมา เมื่อ พระสงฆ์จะทำสังฆกรรม อาจ จะเป็นอันตรา แก่สังฆกรรม นั้น คนโบราณจึงสร้างพระอุโบสถหันหลังให้ ลำน้ำ ซึ่ง เป็นทิศตะวันตกพอดี ลักษณะการสร้าง พระอุโบสถ จึงยึดตามคติโบราณ ที่ ปรากฏพ่อหลวงอ้าย ศรีสิงห์ เมื่อ ท่านอายุ ได้ 95 ปี ได้บอกเล่าว่าแต่ เดิมมีเจ้าหลวงองค์หนึ่ง ได้นำพระบรมสารีริกธาตุบรรทุกหลังช้างผ่านมาทางนี้ เมื่อมาถึงจุดที่สร้างวัด ปัจจุบันช้างนอนลงไม่ยอมเดินทางต่อ เมื่อ เรื่องทราบถึงเจ้าหลวงท่าน จึง ตัดสินใจอธิษฐาน และ ก่อพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ลงตรงที่ ช้างนอน แล้ว ขนานนามว่า “ วัดปงช้างนอน ” ตามเหตุการณ์ และ สถาน ที่ เพราะสถาน ที่ เป็นป่าปงวัดปงหลวง แห่ง นี้ เป็นวัดที่เก่าแก่มาช้านานกว่า วัด ทั้งหลายใน ตำบลใกล้เคียง และ ยัง ถือว่าเป็น วัดเก๊า เวลา มีงานทำบุญ จะเป็น วัดใด ๆ ก็ตาม เมื่อ จัดตกแต่งเครื่อง ไทยทาน ( จัดดาครัวตาน ) แห่ หรือ นิมนต์ เจ้าอาวาส ไปร่วมจะต้อง ให้ วัดปงหลวง นำเข้าไปก่อนเสมอ ( ตาม บันทึกเดิมเมื่อ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2519 )

2. วัดพระธาตุแก่งหอยคำ

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

สร้างมาประมาณ 200 ปี พระครูบาขาวปี๋ได้สร้างพระธาตุไว้ และหลังจากนั้นก็มีผู้คนเข้ามาปฏิบัติธรรม และต่อมาได้มีพระครูบาขาวปั๋นที่เดินทางมาจากลี้ ท่านได้มาสร้างวิหาร ได้ตานวิหาร โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้ามาทำร่วมกับท่านจึงได้กลายเป็นประเพณี ภายหลังจากพระครูบาขาวปั๋นได้มรณภาพ ได้มีพระอธิการ สุพรรณ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสของวัดปงแพ่งได้ชักชวนชาวบ้านได้เข้ามาซ่อมแซมและทำบุญ แต่ภายในวัดไม่มีพระจำพรรษา และหลังจากนั้นมาก็เป็นประเพณีสืบต่อกันมา

3. วัดปงแพ่ง

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

วัดบ้านปงแพ่ง ตั้งอยู่ระหว่างหมู่บ้านปงแพ่งหมู่ 2 และหมู่บ้านปงประดู่หมู่ 11 เป็นหมู่บ้านเดียวกันในอดีต(สองฝั่งแม่น้ำเลียง) ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ตั้งมีเนื้อที่ 4 ไร่ 1 งาน 60 ตารางวา น.ส.3.ก. เลขที่ 134 อาณาเขต ทิศเหนือ ติดที่นาเอกชน ทิศใต้ ติดทางสาธารณะ ทิศตะวันออก ติดลำเหมืองส่งน้ำ ทิศตะวันตกติดลำห้วยทราย ที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 14 ไร่ อาคาร เสนาประกอบด้วย อุโบสถ และกุฏิ ปูชนีย์วัตถุมี พระพุทธรูปโบราณ วัดปงแพ่ง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2319 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 20 เมตร ยาว 30 เมตร

4. วัดปงทุ่งล่าม

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 1 ไร่ 15 ตารางวาอาณาเขตทิศเหนือประมาณ 18 วา ติดลำเหมืองส่งน้ำทิศใต้ประมาณ 13 วา ติดที่นาของเอกชนทิศตะวันออกประมาณ 30 วา ติดที่นาของเอกชนทิศตะวันตกประมาณ 25 วา ติดลำเหมืองส่งน้ำมีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลงเนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 96 ตารางวา มีอาคารประกอบด้วยกุฏิวิหารและศาลาเอนกประสงค์

5. วัดปงป่าป๋อ

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

วัดบ้านปงป่าป๋อ ตั้งอยู่เลขที่ 252 หมู่ที่ 3 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 15 ไร่ อาณาเขตทิศเหนือติดทางสาธารณประโยชน์ ทิศตะวันตกติดทางสาธารณประโยชน์ อาคารเสนาสนะ ประกอบ ศาลาบำเพ็ญบุญ กุฎิ วิหาร ห้องน้ำ วัดบ้านปงป่าป๋อ สร้างเมื่อ วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ 2540 ตรงกับเดือนยี่เหนือ ขึ้น 11 ค่ำ ผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งวัดบ้านปงป่าป๋อ คือ ผู้ใหญ่สมาน วงค์จันทร์ พร้อมด้วยประธานสภาตำบลเสริมขวา คณะกรรมการและชาวบ้านปงป่าป๋อทุกหลังคาเรือนก็ได้ไปนิมนต์พระสว่าง สิริธัมโม วัดทุ่งไผ่ มารับหน้าที่เป็นผู้รักษาการแทน เจ้าอาวาสวัดบ้านปงป่าป๋อเป็นรูปแรก ปัจจุบันวัดบ้านปงป่าป่อ พระปรีชา นิภาธโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบ้านปงป่าป๋อ

6. วัดทุ่งไผ่

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

วัดทุ่งไผ่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2365 ตั้งอยู่เลขที่ 99 บ้านทุ่งไผ่ หมู่ที่ 4 ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 11 ไร่ 1 งาน 30 ตารางวา อาณาเขตทิศเหนือประมาณ 48 วา ติดที่นาของเอกชน ทิศใต้ประมาณ 73 วา ติดกับถนนสายทุ่งไผ่ – สันกำแพง ทิศตะวันออกประมาณ 55 วา ติดแม่น้ำแม่เลียง ทิศตะวันตกประมาณ 58 วา ติดที่นาของเอกชน โฉนดเลขที่ 555

7. วัดศรีทรายมูล

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

วัดศรีทรายมูล(บ้านแม่เลียง) ตั้งอยู่เลขที่ 56 หมู่ที่ 7 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปางสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 12 ไร่ อาณาเขตทิศเหนือติดทางสาธารณประโยชน์ ทิศตะวันตกติดทางสาธารณประโยชน์ อาคารเสนาสนะ ประกอบ ศาลาบำเพ็ญบุญ กุฎิ วิหาร ห้องน้ำ วัดศรีทรายมูล เดิมเป็นวัดม่อนอยู่บนดอย ไม่ทราบแน่ชัดว่าก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.ใด หลังจากนั้นจึงย้ายมาตั้งในหมู่บ้านที่ตั้งปัจจุบัน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2476 ผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งวัดศรีทรายมูล(บ้านแม่เลียง) คือ พระอ้าย จันทร์ตา และชาวบ้านบ้านแม่เลียงทุกหลังคาเรือน โดยมีพระอ้าย จันทร์ตาเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีทรายมูล(บ้านแม่เลียง)เป็นรูปแรก ปัจจุบันวัดศรีทรายมูล(บ้านแม่เลียง) มีพระอาจารย์อินท์ อุดสร้อย เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีทรายมูล (บ้านแม่เลียง)

8. วัดแม่ผึ้ง

ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

วัดแม่ผึ้ง ตั้งอยู่เลขที่ 78 บ้านแม่ผึ้งหมู่ที่ 5 ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 18 ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือติดถนนในหมู่บ้าน ทิศใต้ติดหมู่บ้าน ทิศตะวันออกติดทุ่งนา ทิศตะวันตกติดหมู่บ้าน ที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 3 ไร่ 3 งาน 94 ตารางวา อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ และกุฏิ วัดแม่ผึ้ง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2369 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2509 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 4 เมตร ยาว 18 เมตร การปกครองมีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนามคือ พระชมพู พระคำ คมภีโร พระใจ พระมูล พระนนท์ พระกองคำ เจ้าอธิการจันทร์ตุ้ย สุทโธ พระวิรัตน์ ฐานุตตโม พระสุขคมภีโร เจ้าอธิการสาญ เตชปญโญ และพระครูอุดมศรัทธาคุณ